ชานโช และ ฟาน เดอ เบ็ค บทเรียนราคาแพงของ แมนยู – FEATURE

จนถึงตอนนี้เรียกได้ว่า มันเป็นตลาดนักเตะหน้าหนาวที่ย่ำแย่สำหรับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ อย่างแท้จริง แต่ในทางกลับกันมันก็เป็นช่วงเวลาที่ทำให้ผู้ถือหุ้นรายใหม่อย่าง เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ คิดถึงสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในทัพ “ปีศาจแดง”

มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ และประธานกลุ่ม INEOS ยังไม่ได้เริ่มรับผิดชอบการดำเนินงานด้านฟุตบอลของ แมนฯ ยูไนเต็ด หลังจากประสบความสำเร็จในการถือหุ้น 25% และ แรตคลิฟฟ์ ได้เห็นนักเตะ 2 รายที่มีค่าตัวรวมกันเกิน 100 ล้านปอนด์ ถูกปล่อยออกจาก โอลด์ แทรฟฟอร์ด ด้วยสัญญายืมตัว

ดอนนี ฟาน เดอ เบ็ค กองกลางชาวดัตช์ ย้ายมาจาก อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม เมื่อปี 2020 ด้วยค่าตัว 40 ล้านปอนด์ ส่วน จาดอน ซานโช่ ปีกชาวอังกฤษ ย้ายมาจาก โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ด้วยค่าตัว 73 ล้านปอนด์ ในปี 2021 ซึ่งทั้ง 2 ราย ถูกปล่อยให้กับ ไอทรัค แฟรงเฟิร์ต และ ดอร์ทมุนด์ ยืมตัวไปใช้งานตามลำดับ

หากมองย้อนกลับไป ฟาน เดอ เบ็ค และ ซานโช่ ดูเหมือนจะเป็นการเสริมทัพที่ยอดเยี่ยมของ แมนฯ ยูไนเต็ด ณ เวลานั้น แต่สุดท้ายพวกเขาทั้งคู่กลับกลายเป็นการเซ็นสัญญาที่ล้มเหลว และไม่น่าจะมีอนาคตกับพลพรรค “ปีศาจแดง” อีกต่อไปแล้ว

ขณะเดียวกัน แกรี่ เนวิลล์ อดีตแบ็คขวา แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งลงเล่นให้ทีมมานานกว่า 20 ปี นั้น ยอมรับว่า เริ่มสงสัยกับปัญหาโครงสร้างที่เกิดขึ้นภายในสโมสร และรู้สึกผิดที่เคยออกมาแนะนำให้บรรดาผู้เล่นหลายๆคนย้ายมาสวมเสื้อ “ปีศาจแดง”

เนวิลล์ ซึ่งปัจจุบันรับบทกูรูเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมได้พูดคุยกับนักเตะหลายคนก่อนที่พวกเขาจะมาที่นี่ และบอกว่าคุณจะไม่มีวันเสียใจ ที่นี่เป็นสโมสรฟุตบอลมหัศจรรย์ แต่เมื่อมองย้อนกลับไป นั่นเป็นคำแนะนำที่แย่มาก”

“ผู้เล่นคนอื่นๆ ที่เลือกสโมสรอื่นประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง คุณนึกถึง จู๊ด เบลลิงแฮม เขาทำได้ดีมากที่เลือก ดอร์ทมุนด์ และตอนนี้คือหนึ่งในผู้เล่นที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก จะเกิดอะไรขึ้นถ้าเขามาที่ แมนฯ ยูไนเต็ด ผมมองไม่ออกเลย บางทีเขาอาจจะประสบความสำเร็จ แต่ผมไม่แน่ใจนักเพราะปัญหาในสโมสร”

ในบรรดา 10 การเซ็นสัญญาที่แพงที่สุดของ แมนฯ ยูไนเต็ด นั้น มีเพียงคนเดียวที่ดูเหมือนจะคุ้มค่าคือ บรูโน เฟอร์นันเดส ส่วนคนอื่นๆอย่าง ราสมุส ฮอยลุนด์, เมสัน เมาท์ และ คาเซมิโร ยังต้องพิสูจน์ตัวเอง ขณะที่ ปอล ป็อกบา, แอนโทนี่, แฮร์รี่ แม็กไกวร์, ซานโช่, โรเมลู ลูกากู และ อังเคล ดิ มาเรีย ล้วนแต่เป็นความล้มเหลว

ขณะเดียวกัน เมื่อถูกถามเกี่ยวกับสิ่งที่ผิดพลาดของ ฟาน เดอ เบ็ค และ ซานโช่ นั้น เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีม แมนฯ ยูไนเต็ด ระบุว่า มันขึ้นอยู่กับตัวนักเตะ ซึ่งไม่สามารถรับมือกับความกดดันแบบมหาศาลในการสวมเสื้อ “ปีศาจแดง”

โค้ชชาวดัตช์ กล่าวว่า “ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับผู้เล่นเหล่าเสมอ ยกตัวอย่างว่า คุณมีความมั่นใจในความสามารถของคุณมากแค่ไหน แต่ผมบอกคุณได้สิ่งหนึ่งว่า พรีเมียร์ลีก มันยากมากๆ โดยเฉพาะการเล่นให้ทีมอย่าง แมนฯยูไนเต็ด”

“มันยากที่จะเล่นที่นี่ และมันง่ายกว่าที่จะเล่นในทีมอื่น ๆ มากกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด เพราะที่นี่ความกดดันมันสูงเสมอ คุณต้องจัดการกับสิ่งนั้น มันขึ้นอยู่กับผู้เล่นแต่ละคน และมันขึ้นอยู่กับคาแรคเตอร์ของผู้เล่น และบุคลิกของพวกเขา”

ผู้ถือหุ้นรายใหม่ของ แมนฯ ยูไนเต็ด มีหลายสิ่งที่ต้องแก้ไข และหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยกับการเปลี่ยนโยบายทำธุรกิจของทีม ซึ่งหาก ฟาน เดอ เบ็ค และ ซานโช่ ทำผลงานได้ดีในช่วงครึ่งซีซันหลัง แรตคลิฟฟ์ ต้องรีบหาคำตอบแล้วว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/feature-vsn-de-beek-and-sancho-good-lession-for-manchester-united