วิกฤตของ นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด กับการต้องลุยตลาดนักเตะอีกครั้งเดือนมกราคมนี้ – OPINION

นิวคาสเซิล ยูไนเต็ด สโมสรมหาเศรษฐีแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ภายใต้การนำของกุนซือ เอ็ดดี้ ฮาว กำลังเผชิญวิกฤตผู้เล่นตัวหลักบาดเจ็บไปมากกว่าครึ่งทีม ซึ่งทำให้สถานการณ์ล่าสุดของพวกเขาทั้งในลีก และฟุตบอลยุโรปไม่สู้ดีนัก

ก่อนจะเข้าสู่ช่วงพักเบรกทีมชาติในสัปดาห์นี้ นิวคาสเซิล ต้องพบกับความปราชัย 2 เกมติดต่อกัน เริ่มจากบุกไปแพ้ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2-0 ในศึก ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบแบ่งกลุ่ม ต่อด้วยบุกไปพ่าย บอร์นมัธ 2-0 ในเกมลีก และนัดถัดไป ทีมของ ฮาว มีเกมหนักรออยู่ด้วยการเปิดรัง เซนต์ เจมส์ ปาร์ค รับการมาเยือนของ เชลซี

ขณะเดียวกัน รายงานระบุว่า บอร์ดบริหารของ นิวคาสเซิล ได้จัดประชุมร่วมกับ ฮาว และทีมงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการมองหานักเตะใหม่เข้ามาเสริมทัพในตลาดนักเตะเดือนมกราคมปีหน้าไปแล้ว และร่างรายชื่อผู้เล่นที่ต้องการไว้จำนวนหนึ่ง

 ในเวลานี้ นิวคาสเซิล ไม่สามารถใช้งาน จาค็อบ เมอร์ฟี่, แดน เบิร์น, เอลเลียต แอนเดอร์สัน, สเวน บอตแมน, ฮาร์วีย์ บาร์นส์, คัลลัม วิลสัน, ลูวิส ฮอลล์, มิเกล อัลมิรอน, ฮาเวียร์ มานกิโย่, อเล็กซานเดอร์ อิซัค และ แม็ตต์ ทาร์เก็ตต์ ส่วน ซานโดร โตนาลี โดนโทษแบนยาว 10 เดือน หลังพัวพันกับคดีการพนัน

 ปัญหาดังกล่าวทำให้ ฮาว จำเป็นต้องเดินหน้าสู่ตลาดนักเตะอีกครั้ง โดยมองหาผู้เล่นใหม่ในเกือบทุกพื้นที่ของสนามทั้งเซ็นเตอร์แบ็คที่ต้องเข้ามาทดแทน บอตแมน กองกลางที่ต้องเข้ามาสานงานต่อจาก โตนาลี และกองหน้าเพื่อมาใช้งานในช่วงที่ วิลสัน และ อิซัค ไม่พร้อม

 ยังไม่มีรายงานว่า ฮาว จะมีเงินจำนวนมากเพียงใดในการแก้ไขปัญหาของทีมครั้งนี้ แต่บอร์ดบริหาร นิวคาสเซิล น่าจะพยายามคว้าตัวผู้เล่นเป้าหมายเข้ามาร่วมทีมให้ได้เร็วที่สุดเพื่อทำให้ “สาลิกาดง” ยืนระยะไปได้จนจบฤดูกาล

ในแดนหลัง โจนาธาน ทาห์ ปราการหลังชาวเยอรมันของ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น จ่าฝูงบุนเดสลีกา เป็นเป้าหมายลำดับแรก โดยฤดูกาลนี้ ดาวเตะวัย 27 ปี ทำผลงานได้อย่างแข็งแกร่งด้วยการพาทีมเก็บไปถึง 4 คลีนชีต

 ทาห์ ซึ่งมีส่วนสูงถึง 6'5 ฟุต นั้น ถูกมองว่า เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมในการเข้ามาทดแทน บอตแมน เนื่องจากมีสภาพร่างกายยอดเยี่ยม และเล่นลูกกลางอากาศได้เป็นอย่างดี โดย เลเวอร์คูเซ่น ต้องการค่าตัวราว 18 ล้านปอนด์

ขณะที่แดนกลาง อาร์ชี่ เกรย์ มิดฟิลด์ดาวรุ่งมากพรสวรรค์ของ ลีดส์ ยูไนเต็ด ก็อยู่ในความสนใจเป็นอย่างมาก โดยดาวเตะวัย 17 ปี แจ้งเกิดขึ้นมาได้อย่างน่าประทับใจกับในฤดูกาลนี้ และได้รับโอกาสจากเทรนเนอร์ แดเนียล ฟาร์เค ให้ลงเล่นไปแล้วถึง 17 เกมรวมทุกรายการในบทบาทกองกลางตัวรับ และแบ็คขวา

ในแดนหน้า นิวคาสเซิล ตกเป็นข่าวพัวพันกับ เฟร์ราน ตอร์เรส หัวหอกชาวสเปน ของ บาร์เซโลนา ซึ่งเคยเป็นอดีตนักเตะของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ แต่ก็ยังไม่มีการเจรจาที่เป็นรูปธรรม โดยความเป็นไปได้อาจเป็นแค่การยืมตัวมาใช้งานในช่วงครึ่งหลังของฤดูกาล

ฮาว และทีมสตาฟฟ์โค้ช นิวคาสเซิล มีงานหนักรออยู่ในการแก้วิกฤตของทีมครั้งนี้ และตลาดนักเตะในต้นปีหน้า อาจเป็นทางออกที่ดีที่สุดของพลพรรค “สาลิกาดง”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/opinion-newcastle-crisis-and-january-transfer-window-plan