หวั่นตกงานกว่า 500 คน หลังบริษัทคัดแยกส่งพัสดุสินค้าจ่อยกเลิก 220 สาขา

พัสดุ4

ภาพจาก pixabay

หวั่นตกงานกว่า 500 คน หลังบริษัทคัดแยกส่งพัสดุสินค้าจ่อยกเลิก 220 สาขา

เมื่อวันที่ 20 พฤศจิกายน ข่าวสดออนไลน์ รายงานว่า นายเอ (นามสมมุติ) ผู้ประกอบการบริษัทรับจัดส่งพัสดุส่งคลังคัดแยกสินค้ารายหนึ่ง ร้องเรียนกับข่าวสดออนไลน์ว่า บริษัทต้นสังกัด เตรียมยกเลิกธุรกิจแฟรนไชส์นี้ทั้งหมด หลังแจ้งผ่านการประชุมเมื่อวันที่ 15 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยจะมีผลในวันที่ 20 ธ.ค. ส่งผลให้กับผู้ประกอบการกว่า 220 สาขาทั่วประเทศ ที่ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย รวมถึงพนักงานแต่ละสาขาต้องถูกเลิกจ้าง รวมไม่น่าต่ำกว่า 500 คน

นอกจากนี้ ตัวแทนที่ดูแลแฟรนไชส์ของบริษัทต้นสังกัดแห่งนี้ยังข่มขู่ว่าหากประท้วงจะไม่ให้การช่วยเหลือเยียวยาและไม่ต่อสัญญา ซึ่งที่ผ่านมาตัวแทนผู้ประกอบการแต่ละสาขาพยายามพูดคุย แต่ต้นสังกัดไม่มีแนวโน้มจะเปลี่ยนแปลงประกาศยกเลิกใดๆ โดยตนยังมีเงินเบิกค่าจัดการพัสดุที่ยังค้างจ่ายกับบริษัทอยู่อีก 4 แสนบาท

นายเอกล่าวอีกว่า ต้นสังกัดยังไม่มีประกาศการเยียวยาเป็นลายลักษณ์อักษร มีเพียงคำพูดว่าหากผู้ประกอบการรายใดมีรถใช้วิ่งงานอยู่ ให้ส่งรายละเอียด เพื่อให้บริษัทรับรถไปวิ่งงานเองหรือรับซื้อรถไปใช้ต่อ หากมีพนักงานหรือเช่าที่อยู่จะพิจารณารับไปเป็นพนักงานของบริษัท หรือรับเช่าที่ต่อโดยบริษัทเอง เท่ากับว่าเป็นการเอารถ ลูกน้องและพื้นที่ของพวกตนไปเอง โดยที่ตนจะไม่ได้รับผลประโยชน์ใดๆ

จึงเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรมและยังไม่กล้าแจ้งลูกน้องว่าจะทำอย่างไรต่อ เพราะก็อยากทำธุรกิจนี้ต่อ ที่ผ่านมาเคยร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า แต่ผ่านมาเป็นปีแล้วก็ยังไม่ได้ข้อสรุป หากมีบทลงโทษก็เป็นโทษปรับกับต้นสังกัดเท่านั้น และไม่ได้การันตีว่าจะสามารถเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบของต้นสังกัดได้

“ก่อนหน้านี้มีการปรับลดค่ารับและคัดแยกส่งพัสดุจากชิ้นละ 5.50 บาท ตกเหลือประมาณ 1.10 บาท รวมทั้งยกเลิกเงินตอบแทนตามระยะทางที่ส่ง ยิ่งที่อยู่ไกลยิ่งได้มาก ทั้งยังมีข้ออ้างเรื่องน้ำหนักและขนาดของพัสดุไม่ถูกต้อง ทั้งที่ทำงานตามระบบของบริษัทที่วางมาตลอด” นายเอกล่าวทิ้งท้าย


ขอบคุณเนื้อหาจาก MATICHON ONLINE https://www.matichon.co.th/social/news_4292461