‘เวนาเบิลส์’ อดีตกุนซือสิงโตเสียชีวิตในวัย 80 ปี

เทอร์รี่ เวนาเบิลส์ อดีตกุนซือทีมชาติ อังกฤษ เสียชีวิตลงในวัย 80 ปีหลังผ่านความสำเร็จมากมายทั้งในสมัยเป็นนักเตะและโค้ช

เขาเคยค้าแข้งในตำแหน่งมิดฟิลด์ให้กับ เชลซี, ท็อตแน่ม ฮ็อตสเปอร์ และ ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ส ตลอดช่วงเวลา 15 ปีในเส้นทางอาชีพและเคยติดทีมชาติ อังกฤษ ไป 2 นัด

จากนั้น เวนาเบิลส์ ผันตัวมาจับงานโค้ชโดยพา คริสตัล พาเลซ ในดิวิชั่นสามไต่ขึ้นมาถึงดิวิชั่นแรกได้ในช่วงปี 70 ก่อนจะช่วยให้ คิวพีอาร์ เข้าถึงรอบชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพในปี 1982 แม้ตอนนั้นพวกเขาอยู่เพียงแค่ลีกรอง

หลายสโมสรในยุโรปให้ความสนใจในตัว เวนาเบิลส์ ก่อนจะได้รับงานคุม บาร์เซโลน่า ในปี 1984 และช่วยให้ทีมคว้าแชมป์ลาลีก้าได้ในปีถัดมารวมถึงเข้าชิงยูโรเปี้ยนคัพในปี 1986

เวนาเบิลส์ ผ่านการคว้าแชมป์เอฟเอ คัพกับ สเปอร์ส ในปี 1991 แต่สิ่งที่คนจดจำได้มากสุดคือการทำหน้าที่กุนซือทีมชาติ อังกฤษ และพาทีมกรุยทางไปจนถึงรอบรองชนะเลิศยูโร 1996

อังกฤษ ที่เป็นเจ้าภาพในครั้งนั้นคว้าชัยชนะเหนือทีมอย่าง สก็อตแลนด์ และ เนเธอร์แลนด์ ก่อนจะปราบ สเปน ด้วยการดวลจุดโทษในรอบ 8 ทีมสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม “สิงโตคำราม” แพ้ให้กับทีมชาติ เยอรมนี ในการดวลจุดโทษรอบรองชนะเลิศโดย แกเร็ธ เซาธ์เกต กุนซือทีมชาติคนปัจจุบันเป็นคนยิงจุดโทษพลาดในเกมนั้น

ให้หลังจากนั้น เวนาเบิลส์ ได้ไปคุมทีมชาติ ออสเตรเลีย รวมถึงกลับไปทำงานกับ พาเลซ เป็นหนที่สองและรับตำแหน่งคุม มิดเดิลสโบรห์ ร่วมกับ ไบรอัน ร็อบสัน แล้วค่อยโยกไปจับงานกับ ลีดส์ ยูไนเต็ด

เขายังได้หวนกลับไปทำงานกับทีมชาติ อังกฤษ อีกครั้งในปี 2006 ด้วยการรับตำแหน่งสตาฟฟ์โค้ชของ สตีฟ แม็คคลาเรน

เมื่อปี 2014 เวนาเบิลส์ และภรรยาคนที่สองของเขายังเปิดโรงแรมเล็กๆและร้านอาหารในสเปนเป็นเวลานาน 5 ปี

ขอบคุณเนื้อหาจาก Soccersuck.in.th
https://www.soccersuck.com/boards/topic/2378125

 

เว็บดูบอลออนไลน์ ลิ้งดูบอล ดูบอลสด บ้านผลบอล 7m ดูบอลฟรีแบบไม่มีสะดุดดูได้ตลอด 24 ชั่วโมง ศูนย์รวมลิงค์ดูบอล จากทั่วโลก สดทุกคู่ ครบทุกเกมส์ ดูฟรีเว็บเดียวที่มีคนดูมากที่สุด