ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งถล่มเวียดนามแล้ว ลมกระโชกแรงพัดหลังคา-ป้ายโฆษณาปลิวว่อน

AFP__20240907__36FR624__v4__HighRes__TopshotVietnamChinaWeatherStorm

ภาพเศษซากวัตถุปลิวกระจายว่อนทั่วท้องฟ้า จากฤทธิ์ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิที่พัดขึ้นฝั่งถล่มในเมืองไฮฟอง ทางตอนเหนือของประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 กันยายน ซึ่งยังก่อให้เกิดฝนตกหนักและลมกระโชกแรง (เอเอฟพี)

ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งถล่มเวียดนามแล้ว ลมพายุพัดหลังคา-ป้ายโฆษณาปลิวว่อน

ความคืบหน้าการแผลงฤทธิ์ของซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ล่าสุด เวียดนามเอ็กซ์เพรสรายงานว่า ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิได้พัดขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของประเทศเวียดนามแล้ว ที่เมืองไฮฟองและจังหวัดกว๋างนิญ ด้วยความเร็วลมสูงถึง 149 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในวันเสาร์ (7 ก.ย.) นี้ หลังจากซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งพัดถล่มเกาะไห่หนาน ทางตอนใต้ของประเทศจีนเมื่อคืนวันก่อน สร้างความเสียหายในวงกว้างและทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บอีกเกือบร้อยคน

สื่อเวียดนามรายงานว่า ฤทธิ์ไต้ฝุ่นยางิได้ทำให้มีฝนตกหนักและลมพายุกระโชกแรง ต้นไม้หักโค่นลงหลายพันต้นและกวาดเรือหลายลำออกสู่ทะเลขณะไต้ฝุ่นยางิพัดขึ้นฝั่ง

ที่เมืองไฮฟอง พายุรุนแรงได้พัดพาเอาหลังคาบ้านเรือนและป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ปลิวกระจายหลุดร่อนไปในอากาศ

ขณะที่มีรายงานว่า สนามบินนานาชาตินอยไบ ในกรุงฮานอยของเวียดนาม ได้ยกเลิกเที่ยวบินหลังจากปิดทำการสนามบินเพื่อเตรียมรับมือไว้ก่อนขณะที่ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิกำลังเคลื่อนตัวใกล้เข้ามา

ในจังหวัดไหเซือง มีรายงานชายเสียชีวิต 1 รายบนถนนจากต้นไม้หักโค่นใส่ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเปิดเผยด้วยว่า มีประชาชนราว 20,000 คนในเมืองไฮฟอง จังหวัดท้ายบิ่ญ และกรุงฮานอย ที่ได้รับการอพยพไปยังที่ปลอดภัยแล้ว ขณะที่หน่วยงานกู้ภัยและบรรเทาทุกข์ในสังกัดกระทรวงกลาโหมได้ระดมกำลังคนมากกว่า 457,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย เพื่อร่วมกันเตรียมพร้อมรับมือผลกระทบจากไต้ฝุ่นลูกนี้

อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : ซุปเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ขึ้นฝั่งถล่มเวียดนามแล้ว ลมกระโชกแรงพัดหลังคา-ป้ายโฆษณาปลิวว่อน

ติดตามข่าวล่าสุดได้ทุกวัน ที่นี่
– Website : https://www.matichon.co.th


ขอบคุณเนื้อหาจาก MATICHON ONLINE https://www.matichon.co.th/foreign/news_4778328