‘อดีต กกต.’ ไขข้อข้องใจ! ทำไม ‘ประยุทธ์’ กู้เงินมาแจกไม่ผิด กม.

‘อดีต กกต.’ เปิด 4 เหตุผล ทำไมรัฐบาล ‘ประยุทธ์’ กู้เงินมาแจกไม่ผิดกฎหมาย ต่างจากแจก ‘เงินดิจิทัล’

13 ต.ค. 2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรรกะที่ว่า ทำไมประยุทธ์แจกเงินไม่ผิด ต้องย้อนดูว่าฝ่ายกฎหมายฝีมือต่างกันไหม

มีคนถามว่า ทีประยุทธ์ กู้เงินเป็นล้านล้านบาทมาทั้งแจกทั้งแถมในช่วงโควิด ทำไมไม่ผิด ทีจำนำข้าว ดันมีคนเจ้าคุก จะแจกเงินดิจิทัล ก็ขู่เอาขู่เอา

คำตอบ คือ เหตุผลความจำเป็นและกระบวนการทางกฎหมายแตกต่างกัน

1.การใช้เงินของรัฐบาลประยุทธ์ อยู่ในกรอบของกฎหมาย เป็นไปตามพระราชบัญญัติ (พ.รบ.) งบประมาณที่ผ่านสภา ไม่ว่าจะเป็นสภานิติบัญญัติ หรือรัฐสภา

2.กรณีกู้เงิน เป็นการออกพระราชกำหนดโดยอ้างเหตุฉุกเฉินสถานการณ์โควิด แถมทุกครั้งหาจังหวะออกในเวลาปิดสภา แล้วค่อยมาผ่านสภาภายหลังตามรัฐธรรมนูญ

3.การดำเนินการอยู่ในกรอบวินัยการเงินการคลังของรัฐ เวลาจะเกินกรอบ ก็มาขอมติคณะกรรมการวินัยการเงินการคลังของรัฐ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน

4.ปัญหาการทุจริต แม้จะมีก็เป็นในระดับปฏิบัติ เช่น กรณีการจำหน่ายสินค้าของร้านธงฟ้า และแก้ไขกันไป แต่ไม่ใช่ในระดับนโยบาย ไม่มีเงินทอนให้จับได้ จึงยังไม่มีรัฐมนตรีคนไหนติดคุก

อย่ายกตัวอย่างรัฐบาลชุดเก่าทำไมเขาแจกเงินได้ ทุกอย่างล้วนต่างกัน และอย่าคิดว่าที่ปรึกษากฎหมายเก่ง เพราะที่ผ่านมาพิสูจน์แล้ว เทพ กับถุงขนม นั้นต่างกัน.


ขอบคุณเนื้อหาจาก ไทยโพสต์ https://www.thaipost.net/x-cite-news/465975/