แมนยู ยุคใหม่กับความคาดหวังของ 2 ตำนานยุคเก่า – FEATURE

เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ ผู้ถือหุ้นคนใหม่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สโมสรยักษ์ใหญ่แห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ เข้ามาชมเกมที่ โอลด์ แทรฟฟอร์ด เป็นครั้งแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่ข้อตกลงมูลค่า 1.25 พันล้านปอนด์ สำเร็จลุล่วง

ก่อนเกมที่ แมนฯ ยูไนเต็ด กับ ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ จะเริ่มต้นขึ้น นั้น มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ วัย 71 ปี ยอมรับว่า รู้สึกตื่นเต้นเป็นอย่างมากที่เข้ามาสู่สนามที่ตนเองวางแผนจะปรับปรุงใหม่ในอนาคต โดย แรตคลิฟฟ์ นั่งชมเกมคู่กับคณะทำงานของตนเอง

ขณะเดียวัน คณะทำงานของ แรตคลิฟฟ์ ในนามกลุม Ineos ประกอบด้วย เซอร์ เดฟ เบรลส์ฟอร์ด และ ฌ็อง-โกลด บล็อง จะเป็นหัวเรือใหญ่ในการบริหารงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด ซึ่งพวกเขาจะหารือร่วมกันถึงสิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลงในอนาคต

แกรี่ เนวิลล์ อดีตกองหลัง แมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวว่า “ผมคิดว่ามันจะต้องจบลงด้วยดีสำหรับฤดูกาลนี้ เอริค เทน ฮาก จะถูกตัดสินระหว่างนี้เป็นต้นไป มันเป็นการพิสูจน์ตัวเองสำหรับทุกคนในสโมสรหลังจากที่ แรตคลิฟฟ์ และ เบรลส์ฟอร์ด จะเข้ามารับช่วงต่อในเร็วๆ นี้ ซึ่งพวกเขาจะตัดสินใจเรื่องสำคัญๆ ทั้งในและนอกสนาม”

“ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด เสื่อมโทรมลงอย่างมาก และภูมิหลังของ เบรลส์ฟอร์ด ไม่ใช่คนในวงการฟุตบอล แต่เขาก็มีผลงานที่ยอดเยี่ยม และเขาจะรู้ว่า สโมสรแห่งนี้ไม่ใช่สภาพแวดล้อมที่ยอดเยี่ยมสำหรับการทำงานในขณะนี้

“มีหลายย่างที่ต้องทำ สโมสรต้องการแรงกระตุ้น ผมคิดว่า มีโอกาสที่จะเกิดความขัดข้องในห้องประชุม เพราะ พวกเขาเขาไม่เพียงแค่จะดูสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างเฉยเมยได้แน่นอน หลังจากใช้เงินไปมากมายกับสโมสร และ ผู้คนมากมายในสโมสรพบว่า มันค่อนข้างยากที่จะเปลี่ยนแปลง”

“สโมสรกลายเป็นสุสานของนักเตะหลายคน ผมเคยคุยกับนักเตะมาก่อน และบอกพวกเขาว่า ย้ายไป แมนฯ ยูไนเต็ด คุณจะไม่เสียใจ มันคือ สโมสรที่มหัศจรรย์ แต่เมื่อมองย้อนกลับไปนั่นดูเหมือนคำแนะนำที่ไม่ดีเลย แมนเชสเตอร์ ซิตี้ เคยต้องการ แฮร์รี แม็คไกวร์ และเขาคงจะประสบความสำเร็จที่นั่น”

“เจ้าของทีมไม่ได้ปรากฏตัวให้เห็นมาเป็นเวลา 10 ปีแล้ว และไม่มีคนที่เรื่องที่เหมาะสมเลย มันน่าเหลือเชื่อมาก”

รอย คีน อดีตกองกลางกัปตันทีม แมนฯ ยูไนเต็ด กล่าวเสริมว่า “สโมสรจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง แต่มันต้องใช้เวลา เราหวังว่าจะมีการตัดสินใจที่ดีขึ้นในแง่ของการสรรหาบุคลากร เนื่องจากมันยังไม่ดีพอ แต่ผมหวังว่า แรตคลิฟฟ์ จะทำให้ แมนฯ ยูไนเต็ด กลับมาแข่งขันในระดับสูงได้”

ในห้วงที่ผ่านมา แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่ประสบความสำเร็จกับการทำธุรกิจมากนัก โดยบรรดาผู้เล่นชื่อดังต่างก็มาล้มเหลวที่สโมสร และปัจจุบัน แอนโทนี่ ปีกชาวบราซิล ที่เป็นผู้เล่นที่มีค่าตัวแพงเป็นอันดับสองในประวัติศาสตร์กำลังเจอสถานการณ์เดียวกัน

เนวิลล์ กล่าวว่า “ผมไม่ตำหนิผู้เล่น เพราะค่าตัวของพวกเขาสูงเกินจริง พวกเขาเป็นผู้เล่นระดับ 30-40 ล้านปอนด์ ที่ควรเป็นตัวเลือกที่ 2-3 ตามหลังแนวรุกที่มีประสบการณ์ มันยากมากที่นักเตะอายุน้อยจะทำผลงานระดับท็อปในการแข่งขัน”

“ผมกังวลเกี่ยวกับการขาดความสม่ำเสมอ และรูปแบบการเล่นของ แมนฯ ยูไนเต็ด ยกตัวอย่างเมื่อ หลุยส์ ฟาน กัล มาที่นี่ เขาสามารถเล่นในสไตล์การเล่นที่แตกต่างออกไปได้ ทำไมเราไม่เห็นสไตล์การเล่นที่แตกต่างเลย?”

คีน กล่าวทิ้งท้ายว่า “มันเป็นเพียงการติดกับกัดอยู่ตรงนั้น และเอาชีวิตรอดในตอนนี้ มันขาดคุณภาพ ขาดความเชื่อ แมนฯ ยูไนเต็ด ทุกวันนี้ทำงานหนัก ดิ้นรน และขาดแคลนโอกาสทำประตูอย่างแท้จริง ผมเห็นพวกเขามีแรงกระตุ้นเพียงเล็กน้อย แต่มันก็ยังอีกยาวไกลสำหรับทีมชุดนี้ คุณไม่มีทางรู้ว่าคุณจะได้อะไรจาก แมนฯ ยูไนเต็ด ในสัปดาห์ต่อไป”

ขอบคุณเนื้อหาจาก 90min.com
https://www.90min.com/th/posts/feature-keane-and-neville-expectation-from-manchester-united-new-era