เปิดประวัติ “อัยการสูงสุด”สั่งฟ้อง “ทักษิณ”คดี 112

เปิดประวัติ

เปิดประวัติ “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” อัยการสูงสุด ผู้สั่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ในความผิดมาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 

กลายเป็นบุคคลที่น่าสนใจขึ้นมาทันที หลัง “อำนาจ เจตน์เจริญรักษ์” อัยการสูงสุด มีคําสั่งฟ้อง “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรีในความผิดมาตรา 112 กรณีให้สัมภาษณ์ ที่ประเทศเกาหลี เมื่อปี 2559 และ ความผิด พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับ คอมพิวเตอร์

ทั้งนี้ “อำนาจ “เกิดวันที่ 16 พฤศจิกายน 2501 อายุ 65 ปี จบการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนติบัณฑิต สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา นิติศาสตรมหาบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เส้นทางรับราชการ บรรจุเป็นอัยการผู้ช่วย กองคดีอาญา จากนั้นขยับเป็นอัยการจังหวัดผู้ช่วย จังหวัดชุมพร ก่อนเป็นอัยการประจำกรม กองคดีอาญากอง 6

ต่อจากนั้น ขยับเป็นอัยการผู้เชี่ยวชาญ สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ และเป็นอัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษฝ่ายคณะกรรมการ 1 สำนักงานคณะกรรมการอัยการ ต่อมาเป็นรองอธิบดีอัยการ และขึ้นเป็นอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอัยการสูงสุด รวมทั้งเป็นอธิบดีอัยการ สำนักงานวิชาการ ก่อนขึ้นเป็นรองอัยการสูงสุดปี 2564 และ ปี 2566 ได้รับแต่งตั้งเป็น อัยการสูงสุด คนที่ 18 ต่อจาก “นารี ตัณฑเสถียร” อัยการสูงสุด

สำหรับ “อำนาจ” นั้น จะพ้นวาระ จากอัยการสูงสุด ในวันที่ 30 กันยายน นี้ ซึ่งคณะกรรมการอัยการ (ก.อ.) มีมติเอกฉันท์เห็นชอบแต่งตั้ง “ไพรัช พรสมบูรณ์ศิริ” รองอัยการสูงสุด ลำดับ 1 เป็นอัยการสูงสุดคนใหม่ คนที่ 19 แทน


ขอบคุณเนื้อหาจาก The Better https://www.thebetter.co.th/news/politics/17594