“แอมมี่” โดนคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง

"แอมมี่" โดนคุก 4 ปี ไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นเบื้องสูง

ศาลอาญา สั่งจำคุก “แอมมี่” 4 ปี ” คดีหมิ่นเบื้องสูง -วางเพลิง ส่วน “ปูน ทะลุฟ้า” โดน 1 ปี ไม่รอลงอาญา 

ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อ.1199/64 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้อง นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือ ปูน ทะลุฟ้า เป็นจำเลย 1-2 ในความผิดฐานดูหมิ่นสถาบัน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 ,มาตรา 217 ฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯพ.ศ.2550 มาตรา 14 (3)

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดสรุปว่า เมื่อคืนวันที่ 28 ก.พ.2564 จำเลยกับพวกได้ร่วมกันวางเพลิง โดยใช้น้ำมันก๊าดราดใส่ และจุดไฟเผาพระบรมฉายาลักษณ์ ซึ่งประดิษฐานติดตั้งบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรมได้รับความเสียหาย นับเป็นการแสดงอาฆาตมาดร้าย ดูหมิ่นพระมหากษัตริย์ ต่อมาจําเลยได้นําภาพเข้าและเผยแพร่สู่ระบบคอมพิวเตอร์ ในบัญชีเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “The BOTTOM BLUES” ของจําเลย ซึ่งเป็นการสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่เปิดเป็นสาธารณะ ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ จึงเป็นการ นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใดๆ อันเป็นความผิดต่อความมั่นคงของรัฐ โดยจำเลยทั้งสองให้การปฏิเสธ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลอาญาได้นัดฟังคำพิพากษาคดีนี้ครั้งที่ 2 แต่มารดา ซึ่งเป็นนายประกันแจ้งว่า นายไชยอมร ยังมีอาการป่วย ไม่สามารถมาฟังคำพิพากษาได้ ศาลพิจารณาแล้วมีคำสั่งเลื่อนฟังคำพิพากษามาเป็นวันที่ 27 พ.ค.นี้ และได้กำชับให้มารดา ซึ่งเป็นนายประกัน พานายไชยอมร มาฟังคำพิพากษา หากนายไชยอมร ยังไม่มาศาลอีก ศาลจะพิจารณาออกหมายจับ

โดยทั้งสองคน ได้เดินทางมาถึงศาลอาญาเพื่อฟังคำพิพากษา

ล่าสุด ศาลอ่านคำพิพากษา สั่งจำคุก แอมมี่ จำเลยที่1 เป็นเวลา 4 ปี ในขณะที่ ปูน ทะลุฟ้า จำเลยที่ 2 1 ปี ไม่รอลงอาญา ขณะนี้จำเลยทั้ง 2 คน อยู่ระหว่างการประกันตัว


ขอบคุณเนื้อหาจาก The Better https://www.thebetter.co.th/news/news/17494